แผลกดทับ คืออะไร และวิธีการการดูแลแผลกดทับต้องทำอย่างไรบ้าง มาทำความเข้าใจกัน

0 Comments

แผลกดทับ เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ขึ้นมา หลาย ๆ คนก็น่าจะรู้จัก หรืออาจจะเคยได้ยินมาอยู่แล้วถึงเรื่องนี้ อย่างที่ทราบกันดีว่าแผลกดทับเป็นปัญหาที่เมื่อเกิดขึ้นก็จะสามารถส่งผลต่อการใช้ชีวิตได้โดยตรงเลย เนื่องจากว่าการมีแผลกดทับจะทำให้ผู้ป่วยมีข้อจำกัดในการขยับร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว ทำให้สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้น้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สูงอายุ เมื่อเป็นแผลกดทับแล้วไม่รีบทำการรักษา ก็อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อตามมาได้นั่นเอง แต่ทั้งนี้ก็มีผู้คนไม่น้อยเลยที่ยังไม่รู้ว่าแผลกดทับคืออะไร คนกลุ่มไหนที่เสี่ยงที่จะเป็นได้บ้าง และหากเป็นแล้วต้องมีการดูแลแผลกดทับอย่างไรบ้าง ซึ่งในบทความนี้จะมาอธิบายให้ได้รู้กัน 

แผลกดทับ คืออะไร  

แผลกดทับ เป็นแผลที่เกิดขึ้นมาจากการโดนกดทับติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยมีการกดทับมากขึ้นก็จะทำให้ผิวหนัง หรือว่าเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังนั้นถูกทำลายไปแบบเฉพาะที่ เมื่อเป็นเช่นนี้สิ่งที่จะตามมาก็คือ การเกิดเนื้อตาย และเกิดเป็นแผลขึ้นมา ซึ่งเมื่อเป็นแบบผู้ป่วยก็จะมีอาการเจ็บปวดร่วมกับการเป็นแผลด้วย สำหรับบริเวณที่สามารถเกิดแผลกดทับได้บ่อย ๆ ก็จะเป็นบริเวณปุ่มกระดูกต่าง ๆ เช่น บริเวณก้นกบ, ส้นเท้า, ด้านข้างสะโพก เป็นต้น 

วิธีการดูแลแผลกดทับ ต้องทำอย่างไรบ้าง 

มาถึงเรื่องของการดูแลแผลกดทับกันบ้าง โดยในส่วนนี้ผู้ที่ดูแลผู้ป่วยจะต้องหมั่นดูแลเรื่องความสะอาดของแผลให้มาก ๆ ซึ่งวิธีการดูแลก็สามารถทำได้ดังนี้ 

– ผู้ดูแลจะต้องนำเอาสำลีที่ชุบน้ำเกลือแล้ว มาเช็ดทำความสะอาดแผลด้วยความเบามือ โดยควรจะเช็ดวนออกด้านนอก ซึ่งจะต้องห่างจากแผลที่เป็นไปประมาณ 1 นิ้ว 

– ห่างว่าผู้ป่วยมีแผลที่ลึก หรือว่าเป็นโพรง สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการใช้กระบอกฉีดพ่นน้ำเกลือเข้าไป โดยจะต้องทำประมาณ 2-3 ครั้ง ซึ่งให้ทำจนกว่าน้ำเกลือที่ใช้ทำความสะอาดมีความใส และไม่มีอะไรไหลปะปนออกมาด้วย 

– ในการทำความสะอาดแผล ไม่ควรที่จะใช้แอลกอฮอล์, ยาแดง, เบตาดีน หรือว่า ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เนื่องจากว่าเนื้อเยื่อที่กำลังสร้างใหม่อาจจะถูกทำลายได้ 

– วัสดุที่ใช้ปิดแผลควรเลือกให้เหมาะสมกับประเภทของแผล เพื่อให้สามารถป้องกันแผลไม่ให้ติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

– เมื่อมีน้ำเหลือซึม หรือมีสิ่งสกปรกออกมาจากแผล ควรที่จะทำการเปลี่ยนผ้าพันแผลทันที 

– สิ่งสำคัญในการดูแลผู้ป่วยที่เป็นแผลกดทับ คือ ต้องหมั่นทำให้เตียงนอนให้สะอาดอยู่เสมอ และควรดึงเตียงให้เรียบตึง เนื่องจากว่าเตียงที่มีรอยยับสามารถทำให้เกิดแผลกดทับได้ง่ายมากขึ้นไปอีก ที่สำคัญควรจะดูแลผ้าปูที่นอนไม่ให้อับชื้นด้วย 

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ก็จะคงจะช่วยทำให้เข้าใจได้มากขึ้นแล้วว่า แผลกดทับคืออะไร แล้วจะต้องดูแลอย่างไรบ้าง ซึ่งการที่พบว่าคนในครอบครัวเป็นแผลกดทับ ก็ให้รีบนี่พาไปพบแพทย์ทันที เพราะหากไม่ได้รับการรักษา ก็อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อ จนอาจจะทำให้อันตรายถึงชีวิตได้ ทั้งนี้การพาผู้ป่วยไปพบแพทย์นอกจากที่จะให้ช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาแล้ว ก็ยังเป็นการช่วยให้ผู้ดูแลสามารถทำการดูแลแผลกดทับของผู้ป่วยได้อย่างถูกวิธีด้วย 

Related Posts

ทำ ตา ที่ เกาหลี

ทำ ตา ที่ เกาหลีมีแบบไหนบ้าง ราคาเท่าไหร่ เลือกที่ไหนดี?

0 Comments

ใครกำลังอยากทำ ตา ที่ เกาหลีและตัดสินได้แล้วว่าจะทำแบบไหน แต่ไม่แน่ใจว่าแบบที่อยากทำเกาหลีมีให้บริการหรือไม่ หากมีราคาเริ่มต้นเท่าไหร่ หรือควรเลือกที่ไหนดี? เรารวมให้แล้วจะเป็นยังไงหรือมีรายละเอียดอย่างไร ไปดู   ทำ…

โครงการบ้านเดี่ยวปทุมธานี

ซื้อบ้านในปทุมธานีดียังไง น่าลงทุนไหม?

0 Comments

ในปัจจุบันมีการพัฒนาและขยายที่อยู่อาศัยอย่างรวดเร็ว การพัฒนานี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ในเมืองหลวงเท่านั้น จังหวัดปทุมทานีพัฒนาต่อเนื่อง เพื่อรองรับการเติบโตที่ก้าวกระโดดของประเทศ โครงการบ้านเดี่ยวในปทุมธานีกลายเป็นตัวอย่างที่สะท้อนถึงกระแสของพัฒนาในท้องถิ่นที่ก้าวไกลและมุ่งหวังสู่อนาคตที่ยั่งยืน โครงการบ้านเดี่ยวในปทุมธานีสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของคนในพื้นที่ และคนที่อยากมีบ้านเดี่ยวที่ปทุมธานี แต่โครงการบ้านเดี่ยวปทุมธานีไม่ได้เป็นเพียงแค่ที่อยู่อาศัยเท่านั้น แต่ทางโครงการยังให้ความสำคัญในเรื่องของการเดินทาง และการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง…

บริการกำจัดปลวก

เหตุผลและข้อดีของการใช้บริการกำจัดปลวก

0 Comments

ปลวกเป็นแมลงจอมทำลาย ก่อความเสียหายอย่างรุนแรงต่อโครงสร้าง เจ้าของบ้านมักจะประมาทต่อการรกรานจากเจ้าพวกแมลงกินไม้เหล่านี้ คนส่วนมากเลยทำเพียงใช้แค่ยาฆ่าแมลงหรือยากันยุงในการกำจัดปลวก อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาการบุกรุกของปลวกนั้นซับซ้อนกว่าที่คิด บทความนี้จะมาเจาะลึกว่าทำไมการจ้างบริการกำจัดปลวก จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็น ความรู้และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญ การกำจัดปลวกจำเป็นต้องอาศัยความรู้และความเชี่ยวชาญประมาณหนึ่งเนื่องจากปลวกเป็นแมลงที่จะซ่อนตัวอยู่ในดิน…